Tin trong nước

Đề án “Đánh giá thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoàivà định hướng đến năm 2020”

Tiêu đề Đề án “Đánh giá thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoàivà định hướng đến năm 2020” Ngày đăng 2012-10-18
Tác giả Admin Lượt xem 160

Theo bản dự thảo đề án “Đánh giá thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoàivà định hướng đến năm 2020” vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn tất và đưa ralấy ý kiến các chuyên gia, Việt Nam có thể sẽ tổ chức lại hoạt động quản lý nhànước về đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý là đề xuất về việc thành lập một ban chỉ đạo nhà nước về FDI, do mộtphó thủ tướng làm trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm phó ban vàlãnh đạo một số bộ ngành làm thành viên.


Phương án nói trên được đưa ra song song với một phương án khác vốn dựa nhiềuvào mô hình quản lý hiện nay là việc quản lý FDI do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trựctiếp là Cục Đầu tư nước ngoài trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, điểm mới được bổsung là tại các bộ ngành cũng sẽ có bộ phận chuyên trách về FDI để cùng thamgia công tác quản lý.

Theo các chuyên gia của Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiện nay tại các nước trong khuvực, đang có hai mô hình quản lý về FDI.


Mô hình thứ nhất là chỉ có hệ thống bộ máy quản lý chung về đầu tư cho cả khuvực trong và ngoài nước, không tổ chức riêng mô hình tổ chức quản lý FDI, nhưtrường hợp Thái Lan hay Malaysia. 

Ưu điểm của mô hình này là rõ ràng về quy trình, đơn giản về thủ tục, thốngnhất quản lý nhiều đối tượng khác nhau trên cùng mặt bằng pháp lý và thực hiệnđược nhất quán các định hướng thu hút vốn. Tuy nhiên, nhược điểm lại là cơ quanchịu trách nhiệm về hoạch định chính sách gặp nhiều khó khăn khi xem xét cácvấn đề phát sinh trong thực tiễn vì có nhiều chủ thể khác nhau dẫn đến thiếu vềthông tin và khó có sự điều chỉnh kịp thời cơ chế thực hiện hiện hữu.

Trong khi đó, mô hình thứ hai là có tổ chức quản lý riêng về FDI như trường hợpViệt Nam đang áp dụng hiện nay, mặc dù không giống hoàn toàn, theo đó các hoạtđộng FDI từ khi hình thành đến triển khai dự án đều được thực hiện tại một cơquan.

Mô hình này giúp giải quyết nhanh thủ tục đầu tư, tuy nhiên đòi hỏi sự tậptrung quyền lực về một cơ quan. Nhưng mô hình này cũng có nhược điểm là sự táchbiệt giữa hai hệ thống quản lý đầu tư trong và ngoài nước, có thể dẫn đến sựmất cân đối giữa hai dòng vốn đầu tư.

Thực trạng quản lý FDI tại Việt Namhiện nay, theo thừa nhận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là đang “gặp nhiều khó khăndo những bất cập của mô hình này”. 

“Thực tế hiện nay đang xảy ra tình trạng mọi vấn đề liên quan đến triển khaihoạt động của dự án FDI đều được “phó mặc”, gắn trách nhiệm cho cơ quan quản lýnhà nước về đầu tư làm cho cơ quan này quá tải về trách nhiệm nhưng hiệu quả xửlý thấp, không nắm vững và theo dõi được diễn biến triển khai của dự án. Trongkhi đó, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành lại không thực hiện tròn chứcnăng, nhiệm vụ của mình”, bản dự thảo đề án đưa ra nhận định.

Cuối năm 2012 là thời điểm đánh dấu kỷ niệm 25 năm ban hành Luật Đầu tư nướcngoài đầu tiên của Việt Nam, thường được biết tới với tên gọi “Luật Đầu tư nướcngoài 1987”, văn bản được coi là đã mở đường cho hoạt động thu hút đầu tư nướcngoài của Việt Nam.

Ban đầu, hoạt động đầu tư nước ngoài được đặt dưới sự quản lý của Ủy ban Nhànước về hợp tác và đầu tư. Khi Ủy ban này được “nâng cấp” thành Bộ Kế hoạch vàĐầu tư, một số vụ chức năng của bộ này đảm nhiệm công tác quản lý FDI.

Từ năm 2006, Cục Đầu tư nước ngoài đượcthành lập trên cơ sở sáp nhập một số vụ chức năng, với nòng cốt là Vụ quản lýdự án. Tuy nhiên, cùng với quá trình phân cấp mạnh mẽ sau đó, vai trò “quản lýnhà nước” của cơ quan này cũng khác đi ít nhiều so với giai đoạn trước đó.

(Theo Vneconomy)

Tin tức liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *