Tin trong nước

Hối thúc sửa đổi Luật Thuế TNDN

Tiêu đề Hối thúc sửa đổi Luật Thuế TNDN Ngày đăng 2012-12-07
Tác giả Admin Lượt xem 161

Những hối thúc về việc phải sớm sửa đổiLuật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dường như ngày càng lớn hơn, bởi tạiDiễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2012, vừa diễn ra tại Hà Nội, cộng đồng DNvà các nhà đầu tư lại tiếp tục lên tiếng về những vướng mắc, bất cập trong quátrình triển khai Luật.

Câu chuyện sửa đổi Luật ThuếTNDN, tất nhiên phải bắt đầu từ việc giảm dần thuế suất thuế TNDN, mà theo đềxuất của Bộ Tài chính, là có thể theo hai hướng: giảm xuống 20% hoặc 22-23%, từmức 25% hiện hành. Giảm thuế suất thuế TNDN là để vừa tạo thuận lợi cho DN pháttriển sản xuất – kinh doanh, vừa tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Thực tế, không chỉ cộng đồngDN trong nước, mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm tới lộ trình giảmthuế TNDN. Chính sách thuế ở quốc gia nhận đầu tư có tác động rất lớn tới việcra quyết định đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi thế, giảm thuế TNDNcũng là một trong những động thái được cho là sẽ tác động tích cực tới thu hútđầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đang phảicạnh tranh quyết liệt với Thái Lan, Indonesia, Myanmar… Để không mất lợi thế,theo khuyến nghị của các nhà đầu tư, mức giảm thuế TNDN nên được dựa trên việcxem xét cả mức giảm thuế của các quốc gia khác trong khu vực.

 

Cùng với việc giảm thuế TNDN,một vấn đề các được các nhà đầu tư quan tâm. Đó là mức khống chế đối với chiphí quảng cáo và khuyến mãi của các doanh nghiệp FDI. Điều mà các nhà đầu tưtrông chờ, là Việt Namcông bố một lộ trình cụ thể việc bãi bỏ hoàn toàn quy định mức khống chế này. Nếutiếp tục trì hoãn, có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư củaViệt Nam,cũng như niềm tin của nhà đầu tư.

 

Nhưng giảm thuế suất thuếTNDN, hay bãi bỏ các quy định về hạn chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi là mộtchuyện, điều mà cộng đồng DN và các nhà đầu tư trông chờ còn ở việc các chínhsách thuế phải được quy định một cách minh bạch, rõ ràng và ổn định.

 

Thực  tế cho thấy, đã cókhông ít trường hợp, ưu đãi thuế ghi trên giấy chứng nhận đầu tư một kiểu, ápdụng lại là một kiểu khác. Đành rằng vẫn có những trường hợp vì địa phương cấpưu đãi vượt khung, hay thậm chí là, đó là những ưu đãi có điều kiện, nên hậukiểm, DN không được hưởng những ưu đãi đã ghi trên giấy chứng nhận đầu tư, songviệc “chiết giảm” mức ưu đãi về thuế của DN không phải không có. Trong trườnghợp này, nhà đầu tư đòi hỏi quyền “được bảo vệ” và đó là những đòi hỏi chínhđáng.

 

Tương tự, những khuyến nghịvề việc phải cho các dự án đầu tư mở rộng cũng được hưởng ưu đãi đầu tư, hayđầu tư trong các khu công nghiệp cũng được ưu đãi đầu tư… đã được đề cập. ViệcViệt Namcắt giảm các ưu đãi này đã ảnh hưởng khá lớn tới hoạt động của các DN, cũng nhưtình hình thu hút đầu tư FDI.

 

Luật Thuế TNDN Việt Nam đang đượcxem xét sửa đổi và theo chương trình xây dựng luật, thì nó có thể được thôngqua trong năm 2013. Và đây là điều mà cộng đồng DN và các nhà đầu tư mong chờ,làm sao để Việt Nam có một chính sách thuế minh bạch, vẫn đảm bảo thu ngân sáchnhà nước, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất – kinhdoanh và đầu tư, cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho Việt Nam.

 

Có thể là hơi sớm để nói điều này, nhưng khi Luật đã được thôngqua, thì cũng cần sớm có nghị định và thông tư hướng dẫn một cách đầy đủ, rõràng, minh bạch và dễ hiểu, để Luật được triển khai trong thực tế mà không gặpphải những vướng mắc, bất cập khiến phải bổ sung các văn bản có cấp hiệu lựcthấp hơn. 

Theo Báo đầu tư

Tin tức liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *