Thực hiện kế hoạch kiểm tra chất lượng dịch vụ (CLDV) kế toán năm 2014 của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), năm 2014 Ban quản lý hành nghề Kê toán-VAA phối hợp với Vụ CĐKT&KT-Bộ Tài chính à Ban chấp hành Chi hội kế toán hành nghề Việt Nam (VICA) kiểm tra chất lượng dịch vụ tại 16 đơn vị dịch vụ kế toán. Cụ thể sẽ kiểm tra tại các đơn vị sau:
Khu vực phía Bắc |
1- Cty TNHH Tư vấn và Kế toán Tân Việt |
2- Công ty TNHH Tư vấn tài chính CFA |
3- Công ty TNHH F&A Việt Nam |
4- Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Tài chính Việt Nam |
5- Công ty TNHH MTV tư vấn quản lý và kế toán ATA |
6- Công ty TNHH SVC Việt Nam |
7- Công ty TNHH Giải pháp kế toán VNNP Việt Nam |
Khuvực phía Nam
8- Công ty TNHH Kế toán Kim Thuỷ |
9- Công ty TNHH Kế toán, Kiểm toán và tư vấn KH |
10- Công ty TNHH dịch vụ kế toán và Tư vấn đầu tư Lê Minh |
11- Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn Đông Du |
12- Công ty TNHH Tim Sen |
13- Công ty TNHH dịch vụ kế toán và Tư vấn thuế A&M |
14- Công ty TNHH BDO CONSULTING (Việt Nam) |
15- Công ty TNHH Odyssey Resoiurces (Việt Nam) |
16- Cty TNHH Tư vấn quản lý Doanh nghiệp |
Điểm mới trong kiểm tra CLDV năm nay là:Số lượng đơn vị kiểm tra tăng hơn 23% so với năm 2013, nhiều đơn vị sau 2 nămhoạt động đã được đưa vào kế hoạch kiểm tra (theo quy định là 3 năm); Là nămđầu tiên thực hiện việc kiểm tra bám sát theo “Quy chế chấm điểm và đánh giáphân loại chất lượng dịch vụ đối với các đơn vị dịch vụ kế toán”; Sau khi kiểmtra sẽ tiến hành đánh giá, xếp loại chất lượng dịch vụ kế toán đối với các đơnvị được kiểm tra.
Việc đánh giá xếp loại chất lượng dịchvụ sẽ được đoàn kiểm tra thực hiện căn cứ vào biểu phân loại của “Quy chế chấmđiểm và đánh giá phân loại chất lượng dịch vụ đối với các đơn vị dịch vụ kếtoán” và số điểm của đơn vị đạt được trong kiểm tra CLDV kế toán. Biểu phânloại được “Quy chế chấm điểm và đánh giá phân loại chất lượng dịch vụ đối vớicác đơn vị dịch vụ kế toán” quy định gồm 4 loại như sau:
- Loại xuất sắc (Loại A- đạt từ 80 điểm trở lên, trong đó từng lĩnh vực phải đạt từ 80% số điểm trởlên);
– Loại A1: Có số điểmđạt từ 90 điểm trở lên;
– Loại A2: Có số điểmđạt từ 80 điểm đến 89 điểm.
- Loại khá (Loại B – đạttừ 65 điểm đến 79 điểm, trong đó từng lĩnh vực phải đạt từ 65% số điểm trởlên);
– Loại B1: Có số điểmđạt từ 70 điểm đến 79 điểm;
– Loại B2: Có số điểmđạt từ 65 điểm đến 69 điểm.
- Loại trung bình (LoạiC – đạt từ 50 điểm đến 64 điểm, trong đó từng lĩnh vực phải đạt từ 50% số điểmtrở lên);
- Loại yếu kém (Loại D -có số điểm dưới 50 điểm).
Đó cũng lànhững yêu cầu mới đặt ra cho công tác kiểm tra CLDV năm 2014. Nó đòi hỏi côngtác kiểm tra phải được thực hiện đúng quy định, độc lập, khách quan, toàn diện,tỷ mỷ, công khai, dân chủ. Các đơn vị được kiểm tra cần chuẩn bị đầy đủ tàiliệu phục vụ công tác kiểm tra, hợp tác với đoàn kiểm tra, hết sức cầu thị vàcầu tiến bộ. Nhằm đạt được sự đồng thuận cao trong nhận xét, chấm điểm, đánh giá. Những ưu điểm thành tích, nhữngthiếu sót, khuyết điểm hạn chế phải được khẳng định có căn cứ, trên cơ sở đóđơn vị phát huy ưu điểm, và có giải pháp khắc phục thiếu sót khuyết điểm có hiệuquả. Nhằm đạt mục đích: qua mỗi lần kiểm tra giúp cho đơn vị trưởng thành hơn, quảntrị doanh nghiệp và kiểm soát chất lượngdịch vụ tốt hơn, khẳng định thương hiệu và uy tín với khách hàng, mở rộngthị trường, nâng cao giá trị và hiệu quảdịch vụ.
Thực hiện tốt mục đích, yêu cầu và kếhoạch kiểm tra CLDV, chúng ta tin tưởng năm 2014 sẽ là năm đánh dấu sự trưởngthành vượt bậc của VAA trong công táckiểm tra CLDV kế toán, thúc đẩy các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán,tạo đà phát triển dịch vụ kế toán trong những năm trước mắt và tương lại, khẳngđịnh đúng vị trí, vai trò của dịch vụ kế toán trong nền kinh tế Việt Nam
Phạm Công Tham,PCT-TTK VAA,VICA