Cần thiết sửa đổi Luật
Theo Bộ trưởng ĐinhTiến Dũng, sau gần 5 năm thực hiện, Luật thuế TTĐB cơ bản đã đạt được các mụctiêu, yêu cầu đề ra. Trong đó, Thuế TTĐB đãđáp ứng yêu cầu phát triểnkinh tế – xã hội của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đạihoá, góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiếtthu nhập của người tiêu dùng cho ngân sách nhà nước một cách hợp lý.
Thuế TTĐB góp phầnổn định và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tỷ trọng thu ngân sách từthuế TTĐB trong tổng thu ngân sách từ thuế, phí và lệ phí luôn ổn định trongnhững năm qua: tổng thu từ thuế TTĐB chiếm tỷ trọng khoảng 8% – 9% tổng thungân sách nhà nước và chiếm tỷ trọng khoảng 1,8% – 2,6% trên GDP hàng năm (chitiết số thu thuế TTĐB từ năm 2010 đến năm 2013 trong Báo cáo tổng kết, đánh giá trình kèm).
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật thuế TTĐB hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, như,về đối tượng chịu thuế: Luật thuế TTĐB hiện hành quy định 16 nhóm hàng hoá,dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Trong quá trình thực hiện, Chính phủ thấy rằng việc thu thuế TTĐB đối với nap-ta (bao gồm cả con-đen-sát), chế phẩm tái hợp và các chế phẩm khác để pha chế xăng đã không còn phù hợp với thực tế do những mặt hàng này không chỉ dùng để sản xuất ra xăng mà còn sản xuất ra dung môi và một số sản phẩm khác không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.
Về đối tượngkhông chịu thuế: Luật thuế TTĐB hiện hành quy định 5 nhóm hàng hóa, dịch vụthuộc đối tượng không chịu thuế TTĐB. Qua quá trình thực hiện phát sinh vướngmắc cần thiết phải sửa đổi, làm rõ đối với trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu tàu baykhông sử dụng cho mục đích tiêu dùng thuộcdiện thu thuế TTĐB mà sử dụng cho an ninh, quốc phòng.
Bên cạnh đó, Tờtrình của Chính phủ cũng nêu rõ: Thuế suất thuế TTĐB đối với thuốc lá, rượu vàbia hiện nay còn thấp, chưa bảo đảm được mục tiêu hạn chế tiêu dùng những mặthàng có hại cho sức khỏe. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và Ngânhàng thế giới thì cần thiết phải điều chỉnh thuế suất đối với những mặt hàngnày. Bên cạnh đó, đểkhuyến khích hơn nữa việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ sản xuất trong nước,góp phần bảo vệ môi trường cần thiết phải quy định mức thuế suất thuế TTĐB ưuđãi đối với xăng sinh học (E5, E10). Để đảm bảođồng bộ với nội dung dự kiến sửa đổi về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là không thu thuếđối với cá nhân trúng thưởng ca-si-nô, trò chơi điện tử có thưởng (do không thểxác định được thu nhập của người chơi khi thắng) thì cần thiết phải tăng thuếsuất thuế TTĐB đối với hoạt động kinh doanh ca-si-nô, trò chơi điện tử cóthưởng.
Ưu đãi thuếxăng sinh học, tăng thuế mặt hàng có hại cho sức khỏe
Về thuế suất đối vớimặt hàng xăng sinh học, Tờ trình của Chính phủ nêu rõ: Xăng sinh học E5, E10 được pha chế theotỷ lệ tương ứng 95%, 90% xăng RON 92 và 5%, 10% cồn sinh học. Theo Luật thuếTTĐB hiện hành thì thuế TTĐB chỉ thu đối với xăng (RON 92) dùng để pha chế, theo đó,mức thuế suất TTĐB quy đổi của xăng E5 là 9,5% và xăng E10 là 9%.
Để khuyến khíchhơn nữa việc sử dụng nhiên liệu sinh học, sử dụng nhiên liệu cồn từ sản xuấttrong nước, góp phần bảo vệ môi trường, Chính phủ đề nghị quy định mức thuếsuất thuế TTĐB ưu đãi đối với xăng sinh học là 9% đối với xăng E5 và 8,5% đốivới xăng E10.
Đối với mặt hàngthuốc lá Chính phủ đề xuấtphương án lộ trình tăng thuế suất thuế TTĐB đối với thuốc lá như sau: từ ngày01/01/2016 tăng từ 65% lên 70%; từ ngày 01/01/2019 tăng từ 70% lên 75%.
Đề nghị tăng thuếđối với mặt hàng này là có lý do. Chính phủ cho biết, theo Tổ chức Y tế thếgiới, thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vongtrên thế giới. Việc sử dụng thuốclá gây ra 25 loại bệnh khác nhau, như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ungthư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch,… Việt Nam thuộc nhóm 15 nướccó số người hút thuốc lá cao trên thế giới, một trong những nguyên nhân là dogiá bán lẻ thuốc lá còn thấp, thanh thiếu niên dễ tiếp cận với thuốc lá. Mụctiêu của Chính phủ nêu tại Chiến lược Phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020là phải giảm tỷ lệ hút thuốc trong nam giới 8,4% (từ mức 47,4% hiện nay xuốngmức 39%).
Về thuế suất đối vớimặt hàng rượu, bia, để hạn chế sử dụng rượu, bia, Chính phủ đề nghị tăng thuếsuất thuế TTĐB đối với các mặt hàng này như sau: Đối với rượu: Rượu từ 20 độ trở lêntăng từ mức thuế suất 50% lên thuế suất 65% (tăng 15%); rượu dưới 20 độ áp dụngthuế suất 35% (tăng 10%). Đối với bia: từ ngày 01/7/2015 tăng từ 50% lên 55%;từ ngày 01/01/2017 tăng lên 60%; từ ngày 01/01/2018 tăng lên 65%.
Sở dĩ, có quyết địnhnày là do việc lạm dụng rượu, bia đã gây tác hại đến sức khỏe người dân, ngoàira còn là một trong những căn nguyên của nhiều vấn đề xã hội khác như: mất trậttự an toàn xã hội và tai nạn giao thông. Bêncạnh đó, tại Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ vềchính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm2020 có quy định: Áp dụng chính sách thuế phù hợp đối với rượu, bia và đồ uốngcó cồn khác nhằm giảm sử dụng, lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác cũngnhư hạn chế buôn lậu và sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác không đạt tiêuchuẩn…
Theo Bộ trưởng BộTài chính Đinh Tiến Dũng, nhìn chung, do nhữngnội dung sửa đổi, bổ sung thuế suất thấp và có lộ trình nêndoanh nghiệp vẫn có lãi. Vì vậy các phươngán thuế suất đưa ra đều không ảnh hưởng tới việc làm và thu nhậpcủa người lao động trong các ngành sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịuthuế TTĐB cũng như trong ngành, lĩnh vực liên quan (như người dân trồng câythuốc lá).
Đối với thu NSNN, xét về tổng thể số thu có xu hướng tăng theo lộ trình tăng thuế suất và theo tốc độ tăng thu do tăng trưởng kinh tế, do thay đổi về thu nhập và mức sống của người dân,sự gia tăng dân số, thay đổi trong cơ cấu dân số,… Theo ước tính, năm 2015 tăng thêm khoảng 571 tỷ đồng, năm 2016 tăng thêm khoảng 2.773 tỷ đồng, năm 2017 tăng thêm khoảng 4.395 tỷ đồng, năm 2018 tăng thêm khoảng 6.436 tỷ đồng, năm 2019 tăng thêm khoảng 9.312 tỷ đồng.
NL
Theo www.mof.gov.vn