Tin trong nước

Sớm có chương trình đào tạo Giám đốc độc lập cho DNNN

Tiêu đề Sớm có chương trình đào tạo Giám đốc độc lập cho DNNN Ngày đăng 2014-01-09
Tác giả Admin Lượt xem 534

Đây là một trong những nội dung thống nhất giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và bà VictoriaKwakwa – Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam trong buổi làm việc giữa đoàn Ngân hàng thế giới (WB) và Bộ Tài chính Việt Nam chiều 07/01/2014.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thay mặt Bộ Tài chính đã gửi lời cảm ơn WB nói chung và bà Victoria Kwakwa nói riêng đã luôn quan tâm, nỗ lực ủng hộ Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, Bộ Tài chính đánh giá cao sự ủng hộ và chia sẻ của WB với Chính phủ trong nhận định nền kinh tế Việt Nam đã từng bước đi vào ổn định kinh tế và phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm 2013, tạo nền tảng cho việc tái cấu trúc nền kinh tế để đạt được yêu cầu tăng trưởng bền vững và cao trong dài hạn.

Đâylà thời điểm thuận lợi để hai Bên cùng tổng kết lại những kết quả đã đạtđược trong thời gian qua; trao đổi và đưa ra các định hướng cho thời gian tới,đặc biệt là năm 2014 với nhiều thành công hơn và tiếp tục phát triển mối quanhệ đối tác tốt đẹp giữa WB và Chính phủ Việt Nam, cũng như với Bộ Tài chính.

Bộtrưởng và bà Victoria Kwakwa cùng các thành viên hai bên đã cùng thảoluận 3 nội dung: Chương trình Tín dụng hỗ trợ Quản lý kinh tế và nâng cao Khảnăng cạnh tranh (EMCC); Khả năng hỗ trợ của WB cho Bộ Tài chính; Gói thầu Hệthống thông tin quản lý thuế tích hợp (ITAIS) của dự án Hiện đại hóa Quản lýthuế (TAMP).

VềChương trình EMCC, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ, Chính phủ Việt Nam và BộTài chính đánh giá cao nguồn lực tài chính mà WB dành cho Việt Nam thông quachương trình EMCC.

Nămthứ nhất của Chương trình EMCC đã qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực hoàn thành được 3hành động chính sách quan trọng thuộc trách nhiệm của mình về tăng cường quảnlý nợ, tăng cường quản lý thuế và tái cấu trúc tập đoàn tổng công ty nhà nước.

“Tronghai năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ như ban hành Quyếtđịnh, Luật, Nghị định về tái cấu trúc DNNN, đầu tư công. Tuy nhiên, theo đánhgiá từ các phía đối tác phát triển thì một số hành động của Việt Nam vẫn chưatương xứng với những gì mà kế hoạch đã đề ra. Chúng tôi cho rằng cầnphân chia kế hoạch ra nhiều giai đoạn, tập trung vào một số doanh nghiệpmấu chốt để đảm bảo nguồn lực, kỹ thuật giúp các Đề án tái cấu trúc thành công,thay vì việc làm quá nhiều thứ cùng một lúc” – Bà Victoria Kwakwa khuyến nghị.

WBcũng mong muốn cùng Bộ Tài chính tăng cường đào tạo lĩnh vực quản trị DNNN, tậphuấn cho các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam về quản trị doanh nghiệp nhằmđào tạo họ có đủ năng lực để trở thành Giám đốc độc lập trong các tập đoàn,tổng công ty có vốn nhà nước, góp phần cải cách các DNNN. Theo đó, WB đềxuất thành lập ra Viện đào tạo trong lĩnh vực này.

Bộtrưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá, đây là một ý tưởng rất hay, có ý nghĩa. Bộtrưởng sẽ giao cho các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính cùng WB xây dựngkhung chương trình, nội dung cụ thể và tuyển dụng được đội ngũ giáo viên tốt.Đấy là hai yếu tố sẽ đảm bảo được sự thành công của ý tưởng này. Đồngthời, Bộ trưởng cho rằng, có thể đặt cơ sở tại các trường như Trường quảnlý cán bộ, chứ không cần thiết phải xây dựng một Viện chuyên trách để làm việcnày.

Cũngtại buổi tiếp, đề cập khả năng hỗ trợ của WB cho Bộ Tài chính sau năm 2013và Chương trình trung hạn thực hiện Chiến lược Tài chính giai đoạn 2014 – 2016,Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao các hỗ trợ kỹ thuật của WB đã và đang dànhcho Bộ Tài chính.

Bộtrưởng cũng nhận định, để thực hiện thành công Chiến lược Tài chính đếnnăm 2020, nhu cầu cải cách tài chính công trong thời gian tới đây vẫn còn rấtlớn. Vì vậy, Bộ Tài chính mong muốn WB tiếp tục đồng hành trong tiến trình cảicách đầy khó khăn và thách thức này.

“Vớivai trò định hướng và dẫn đầu Nhóm các nhà tài trợ trong lĩnh vực quản lý tàichính công, Bộ Tài chính hy vọng WB sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiệnCơ chế Hợp tác – Đối thoại trong lĩnh vực tài chính một cách hữu hiệu và hiệuquả, từ đó có tác động tích cực tới các đối tác phát triển khác trong tiếntrình cải cách quản lý tài chính công ở Việt Nam” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh…

(T.H)

Tin tức liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *