KẾ HOẠCH KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN NĂM 2013
I. Mục đích kiểm tra chất lượng dịch vụ kế toán
– Xem xét việc xây dựng và thực hiện hệ thống kiểm soát chất lượng dịch vụ kế toán để đảm bảo các dịch vụ kế toán tiến hành phù hợp với quy định của pháp luật.
– Đánh giá tình hình tuân thủ các quy định của nhà nước về kế toán trong việc cung cấp dịch vụ kế toán.
– Phát hiện kịp thời những tồn tại, vướng mắc và đưa ra biện pháp khắc phục góp phần hoàn thiện hệ thống kiểm soát chất lượng, quy trình nghiệp vụ và phương pháp làm việc của đơn vị được kiểm tra; đồng thời kiến nghị với Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung những quy định về hành nghề kế toán.
II. Đối tượng kiểm tra
Một số doanh nghiệp và cơ sở tư nhân hành nghề kế toán đã đăng ký hành nghề kế toán và đã được kiểm tra từ năm 2012 về trước gồm:
STT |
Tên DN được kiểm tra |
Địa chỉ đến kiểm tra |
Điện thoại |
I. Khu vực phía Bắc |
|
|
|
1 |
Cty TNHH Tư vấn và Kế toán Tân Việt |
Số 70, ngõ 24 Đường Giải Phóng, Phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội |
0903207343 |
2 |
Công ty TNHH dịch vụ kế toán Yang Mun |
Tầng 1, Lô C9, tổ 61, Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, HN |
0912489529 |
3 |
Cty TNHH tư vấn đầu tư và đại lý thuế TAC |
P12.03 toà nhà 27 Lạc Trung – Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội |
043 9963652 |
4 |
Công ty TNHH dịch vụ doanh nghiệp Âu Việt |
Số 23, ngõ 1081, đường Hồng Hà, Phường Chương Dương, Hoàn Kiếm, HN. |
0986623903 |
5 |
Công ty TNHH dịch vụ tài chính kế toán và đại lý Thuế Viettas |
Phòng 1107, Nhà B11B, KĐT Nam Trung Yên, Trung Hoà, cầu Giấy, HN |
0912082006 |
6 |
Trần Đình Long |
Lương Xá – Lương Điền – Cẩm Giàng – Hải Dương |
0984987395 |
|
|
|
|
II. Khu vực phía Nam |
|
|
|
1 |
Công ty TNHH AP EXPERTISE |
44 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM |
08 38226579 |
2 |
Công ty TNHH Kế toán U&I |
Số 9 Ngô Gia Tự, Thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương |
0650 3816289 |
3 |
Công ty TNHH Kế toán Phú Minh |
102/4 TA 21, Phường Thới An, Quận 12, TP HCM |
0909124583 |
4 |
Công ty TNHH DVTV Kế toán – Thuế Đồng Nai |
E 180, Võ Thị Sáu, Phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai |
0912162979 |
5 |
Cty TNHH DV tư vấn kế toán Triệu An |
123/7/35 Huỳnh Thiện Lộc, phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM |
0988650449 |
6 |
Công ty TNHH dịch vụ tài chính kế toán thuế Rồng Việt |
310 Trương Công Định, Phường 8, TP Vũng Tàu |
0982820729 |
7 |
Cty TNHH I-GLOCAL |
Lầu 14, 180-192 Nguyễn Công Trứ, Quận 1, TP HCM |
0973.230.032 |
8 |
Công ty TNHH Tư vấn Khai Minh |
Tầng 9, Saigon Finance Center, Số 9 đường Đinh Tiên Hoàng, Phường ĐaKao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. |
0987639752 |
9 |
Công ty TNHH KCS Việt Nam |
65 Lê Lợi, Quận 1, TP Hồ Chí Minh |
0909751179 |
III. Nội dung kiểm tra (phụ lục 01 kèm theo)
- Tình hình chung của Công ty, gồm:
+ Tình hình vốn (vốn điều lệ, vốn thực góp…)
+ Tình hình tổ chức và nhân sự
+ Tình hình Doanh thu và kết quả kinh doanh
+ Tình hình cập nhật kiến thức (nếu tổ chức tự cập nhật phải có hồ sơ bài giảng, giáo viên, danh sách tham gia, ….)
+ Tình hình khác.
2. Các quy định về quản lý và kiểm soát chất lượng dịch vụ
+Các quy định, quy chế quản lý của công ty, quản lý nhân viên, hiện đang áp dụng,
+Quy trình ký kết hợp đồng dịch vụ
+Quy trình thực hiện các loại dịch vụ kế toán, tư vấn…hiện đang áp dụng,
+Quy trình kiểm soát chất lượng dịch vụ, quy định phân công trách nhiệm kiểm soát chất lượng dịch vụ của Công ty, Cơ sở
3. Các hồ sơ tài liệu quản trị của đơn vị
+Hồ sơ đăng ký kinh doanh (điều lệ, đăng ký kinh doanh, đăng ký hành nghề…) năm 2011, 2012, 2013 (nếu năm 2011 đơn vị đã được kiểm tra thì không phải cung cấp).
+Hồ sơ hợp đồng lao động, Bảng lương tháng 12 hàng năm.
+sơ đồ tổ chức của đơn vị (nếu có)
+Quyết định bổ nhiệm các vị trí chức vụ trong đơn vị
+Báo cáo Tài chính các năm 2011, 2012
+Hồ sơ cập nhật kiến thức tập trung và tự cập nhật kiến thức các năm (nếu có tổ chức tự cập nhật)
4. Tình hình chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng:
3.1. Kiểm tra việc thực hiên các quy định, quy chế quản lý của đơn vị trong thực tế điều hành các hoạt động của công ty và cơ sở.
3.2. Kiểm tra việc thực hiện quy trình ký kết hợp đồng
3.3 Kiểm tra việc thực hiện các quy trình dịch vụ, quy trình kiểm soát chất lượng dịch vụ của Công ty, Cơ sở trong quá trình thực hiện dịch vụ cho khách hàng, thông qua việc xem xét các tài liệu, báo cáo, các dấu hiệu, bằng chứng để lại trong hồ sơ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
3.4. Kiểm tra xác xuất một số hồ sơ hợp đồng cung cấp dich vụ cho khách hàng năm 2011,2012 (hồ sơ lưu), 2013 (hồ sơ đang cung cấp).
+ Dịch vụ kế toán (2-3 hồ sơ hợp đồng dịch vụ)
+ Rà soát báo cáo tài chính (2-4 hồ sơ khách hàng)
+ Kê khai thuế (2-3 hồ sơ khách hàng)
Mỗi hồ sơ cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan như hợp đồng dịch vụ, hồ sơ pháp lý của khách hàng,kế hoạch thực hiện dịch vụ, các tài liệu khảo sát, trao đổi, thỏa thuận với khách hàng, các biên bản giao nhận chứng từ tài liệu, các bằng chứng về kiểm tra chất lượng dịch vụ cho khách hàng, báo cáo tài chính, thuế hàng quý, năm của khách hàng, ý kiến của khách hàng, biên bản kiểm tra của các cơ quan Nhà nước đối với khách hàng được đơn vị cung cấp dịch vụ, các chứng từ tài liệu khác của khách hàng (nếu có)
IV. Phương pháp kiểm tra
– Công ty thuộc đối tượng kiểm tra chuẩn bị báo cáo theo nội dung tại phụ lục 01 (kèm theo công văn này) gửi cho Hội Kế toán trước ngày 20/05/2013 theo địa chỉ:
Ban quản lý hành nghề Kế toán
Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam
192 Giải Phóng – Thanh Xuân – Hà Nội
Email: quanlyhanhnghe@gmail.com
– Nghe báo cáo của đại diện công ty (30p – 1h)
– Đơn vị cung cấp tài liệu theo nội dung kiểm tra nêu tại mục III
– Kiểm tra thực tế hồ sơ đơn vị cung cấp
– Trao đổi kết quả và lập biên bản kiểm tra.
V. Thành phần đoàn kiểm tra
Gồm đại diện Bộ Tài chính, Ban Quản lý hành nghề kế toán – VAA, Ban kiểm tra soát xét chất lượng hành nghề kế toán Chi hội kế toán hành nghề Việt Nam;
VAA sẽ gửi đến đơn vị danh sách đoàn kiểm tra và thời gian kiểm tra cụ thể sau khi có quyết định thành lập đoàn kiểm tra.
VI. Thời hạn và thời gian kiểm tra
- Thời hạn kiểm tra chất lượng dịch vụ kế toán: năm 2011, 2012 và 2013.
- Thời gian một cuộc kiểm tra: từ 1 đến 2 ngày làm việc (kể cả thời gian lập báo cáo kiểm tra)
- Thời gian thực hiện kiểm tra: Khoảng tháng 6-7/2013 (thời gian cụ thể sẽ thông báo sau)
VII. Chế độ báo cáo
1. Các đoàn kiểm tra có trách nhiệm lập báo cáo kiểm tra chất lượng dịch vụ kế toán theo quy định và gủi về TW hội (Ban quản lý hành nghề) sau khi kết thúc cuộc kiểm tra 10 ngày.
2. Ban quản lý hành nghề kế toán có trách nhiệm tổng hợp các báo cáo kiểm tra chất lượng dịch vụ kế toán, trình Chủ tịch VAA và Bộ Tài chính vào đầu quý IV/2013 (tháng 10/2013).
VIII. Nguồn kinh phí cho hoạt động kiểm tra
Lấy từ nguồn thu theo quy định về kiểm tra chất lượng dịch vụ kế toán và nguồn kinh phí Bộ Tài chính hỗ trợ.
Nơi nhận:; – Các doanh nghiệp dịch vụ KT – Chủ tịch, Tổng thư ký VAA – Vụ CĐKT-BTC – Hội Kế toán TP HCM; – Lưu VT, BQLHN. |
TM BCH TW HỘI KẾ TOÁN VÀ KIỂM TOÁN VN Chñ tÞch
PGS.TS Đặng Văn Thanh |
Phụ lục 01 kèm KH kiểm tra 2013.doc